แบบบันทึกหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การเขียนนิทานและเรื่องเล่า
รหัส-ชื่อรายวิชา ท ๓๐๒๑๑ - การเขียนเชิงสร้างสรรค์ (การเขียนนิทานและเรื่องเล่า)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นม.๔ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๓ ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวณัฐพร เอี่ยมหรุ่น โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ
๑.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
การคัดลายมือด้วยตัวบรรจงตามรูปแบบอักษรไทย หลักการเขียนข้อความตามสถานการณ์ หลักการเขียนคำขวัญ คำคม อำนวยพรต่างๆหลักการเขียนชีวประวัติ อัตชีวประวัติ การเขียนย่อความ นิทาน ตำนาน สารคดี หลักการเขียนชี้แจงและโต้แย้งต่างๆใช้หลักการเขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ ประเมินความรู้ มารยาทในการเขียน
ตัวชี้วัด
๑. เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเล่าเหตุการณ์ ข้อคิดเห็น และทัศนคติในเรื่องต่างๆ
๒. เขียนย่อความ
๓. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน
๒.สาระสำคัญ
ความคิดและการถ่ายทอดความคิดเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการเขียน ซึ่งความคิดจะเกิดขึ้นจากการสร้างเสริมความรู้และประสบการณ์ ส่วนกระบวนการถ่ายทอดความคิดอยู่ที่ทักษะการใช้ภาษาและควรฝึกเขียนอย่างสม่ำเสมอ ฝึกงานเขียนที่เริ่มต้นจากการใช้ภาษาง่ายๆ ถ้อยคำกะทัดรัด ได้แก่ การเขียนนิทานและการเขียนเล่าเรื่อง งานเขียนทั้งสองประเภทนี้นอกจากจะได้ฝึกทักษะการเขียนของตนเอง แล้วยังมีคุณค่าแก่ผู้อ่านได้ดีทุกเพศทุกวัยอีกด้วย
๓.สาระการเรียนรู้
ความรู้
๑. การเขียนนิทาน
๒. การเขียนเรื่องเล่า
ทักษะ / กระบวนการ
๑. ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
๑.ความมีมนุษยสัมพันธ์ ๖.การประหยัด
๒.ความมีวินัย ๗.ความสนใจใฝ่รู้
๓.ความรับผิดชอบ ๘.การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน
๔.ความซื่อสัตย์สุจริต ๙.ความรักสามัคคี
๕.ความเชื่อมั่นในตนเอง ๑๐.ความกตัญญูกตเวที
๔.การบูรณาการ
บูรณาการกับวิชาอื่นๆ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
๕.กิจกรรมการเรียนรู้ ชั่วโมงที่ ๑ – ๒
(ใช้วิธีการสอน/เทคนิคการสอน) ศูนย์การเรียน เทคนิคร่วมกันเรียนรู้
ขั้นนำ(อธิบายวิธีการดำเนินกิจกรรม)
๑. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
๒. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
ขั้นกิจกรรม(อธิบายวิธีการสอน)
๓. ให้นักเรียนฟังนิทานเรื่อง “อำนาจจิตศรัทธา” จากแถบบันทึกเสียง
๔. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปข้อคิดที่ได้จากนิทานนี้ และครูชี้ให้เห็นว่านิทานจะต้องมีข้อคิดและคติสอนใจให้แก่ผู้ฟังหรือผู้อ่าน ๑ ข้อเป็นสำคัญ
๕. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ ๔ คน ทำใบงาน เรื่อง การเขียนนิทาน
๖. ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป(ผู้เรียนได้องค์ความรู้/กระบวนการ/คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์)
๗. นักเรียนและครูสรุป ชื่นชมผลงานของแต่ละกลุ่ม และสรุปความรู้หลักการเขียนนิทาน
๕.กิจกรรมการเรียนรู้ ชั่วโมงที่ ๓
(ใช้วิธีการสอน/เทคนิคการสอน) ศูนย์การเรียน เทคนิคร่วมกันเรียนรู้
ขั้นนำ(อธิบายวิธีการดำเนินกิจกรรม)
๑. ครูสุ่มตัวแทนนักเรียน ๑ คน เล่าเรื่องประสบการณ์ที่ประทับใจให้เพื่อนฟัง
ขั้นกิจกรรม(อธิบายวิธีการสอน)
๒. นักเรียนและครูร่วมอภิปรายคุณค่าของการเขียนเรื่องเล่า เพื่อเก็บประสบการณ์ของวันนี้ ไว้เป็นประวัติศาสตร์ในวันหน้า
๓. ให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ และปฏิบัติกิจกรรมในใบงาน เรื่อง การเขียนเรื่องเล่า
๔. สุ่มตัวแทนนักเรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการเขียน
เรื่องเล่า
ขั้นสรุป(ผู้เรียนได้องค์ความรู้/กระบวนการ/คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์)
๕. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
๖.สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๖.๑สื่อการเรียนรู้
๑. หนังสือเรียนสาระพื้นฐานภาษาไทย
๒. ใบความรู้ เรื่อง การเขียนเรื่องเล่า
๓. ใบงาน เรื่อง การเขียนนิทาน
๔. ใบงาน เรื่อง การเขียนเรื่องเล่า
๕. แถบบันทึกเสียงนิทานเรื่อง อำนาจจิตศรัทธา
๖. แบบประเมินการเขียน
๖.๒แหล่งเรียนรู้
๑.ห้องสมุด
๒.แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
๗.ชิ้นงาน/ภาระงานของผู้เรียน(ระบุให้ชัดเจนว่าผู้เรียนทำอะไร)
๑. ใบงาน เรื่อง การเขียนนิทาน
๒. ใบงาน เรื่อง การเขียนเรื่องเล่า
๘.การวัดผลและประเมินผล
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด
|
วิธีวัดผล
|
เครื่องมือวัดผล
|
เกณฑ์การประเมิน
|
๑. อธิบายองค์ประกอบของนิทานได้
๒. รู้และเข้าใจหลักการเขียนทั่วๆ ไป
๓. สามารถเขียนนิทานได้อย่างสร้างสรรค์
๔. สามารถเขียนเรื่องเล่าอย่างสร้างสรรค์ได้
|
๑. ตรวจผลการปฏิบัติกิจกรรมในใบงาน
๒. ประเมินผลการเขียนนิทาน/เรื่องเล่า
๓. ตรวจแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
|
๑. ใบงาน
๒. แบบประเมินการเขียนนิทาน/เรื่องเล่า
๓. แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
|
๑)การวัดผลสัมฤทธิ์จากแบบทดสอบ
๘๐% ขึ้นไป = ดีมาก
๗๐ - ๗๙% = ดี
๖๐ - ๖๙% = เกือบดี
๕๑ - ๕๙% = ปานกลาง
๕๐% = ผ่าน
๒) การประเมินใบงาน
แบบที่ ๑ ประเมินเฉพาะความถูกต้อง
ถูกต้อง ๘๐% ขึ้นไป=ดีมาก
ถูกต้อง ๗๐ - ๗๙% = ดี
ถูกต้อง ๖๐ - ๖๙%= ปานกลางถูกต้องต่ำกว่า ๖๐%= ปรับปรุง
แบบที่ ๒ ประเมินความถูกต้องและความคิดสร้างสรรค์
๔คะแนน = ดีมาก
๓ คะแนน = ดี
๒ คะแนน = พอใช้
๑ คะแนน = ปรับปรุง
๓) การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
๒๑ - ๓๐ คะแนน = ดี
๑๑ - ๒๐ คะแนน = พอใช้
๐ - ๑๐ คะแนน = ปรับปรุง
๔) แบบประเมินผลงานกลุ่ม
๑๑ - ๑๕ คะแนน = ดี
๖ – ๑๐ คะแนน = พอใช้
๐ - ๕ คะแนน = ปรับปรุง
|
ครูผู้สอนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างไร
๓
ประเด็น
|
ความพอประมาณ
|
ความมีเหตุผล
|
การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว
|
เนื้อหา/สาระที่สอน
|
-ครูวางแผนในการจัดการเนื้อหาที่เหมาะสมกับเวลา ผู้เรียน
|
-เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการในการเรียนรู้ที่ครบถ้วน
|
-ครูจัดการสอนได้ครบถ้วนเหมาะสมกับผู้เรียนทุกคน
|
เวลา
|
-ครูจัดเวลาได้เหมาะสมเพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
|
-เพื่อให้การดำเนินการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น
|
-ครูใช้เวลาได้คุ้มค่าเหมาะสมไม่ส่งผลกระทบต่อตนเอง ผู้เรียนและเพื่อนร่วมงาน
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
|
-ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เหมาะสมเพียงพอต่อการรับรู้ของผู้เรียน
|
-เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้อย่างครบถ้วน สนุกสนานและเกิดประโยชน์สูงสุด
|
-ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ครบถ้วนเหมาะสมกับผู้เรียนทุกคน
|
อุปกรณ์/สื่อ
|
-ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ที่สอดคล้องและเอื้อประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน
|
-เพื่อนักเรียนจะได้ใช้สื่อและอุปกรณ์ต่างๆให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้
|
-ครูจัดการเรียนการสอนได้ถูกต้องตรงตามเนื้อหาไม่หลงประเด็นในการสอน -ครูจัดการเรียนการสอนได้ถูกต้องตรงตามเนื้อหาไม่หลงประเด็นในการสอน
|
ความรู้
|
ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการรู้เรื่องการเขียนนิทานและเรื่องเล่า รู้หลักจิตวิทยา และรู้วิธีวัดประเมินผลนักเรียน
| ||
คุณธรรม
|
ครูมีความขยัน อดทนในการออกแบบการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบในกิจกรรมการเรียนการสอนและมีเมตตาธรรม อคติ 4 ต่อนักเรียนทุกคน
|
คุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงที่เกิดกับผู้เรียน
ความพอประมาณ
|
ความมีเหตุผล
|
การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
|
- ทำแบบทดสอบได้ถูกต้องตามเกณฑ์และตรงตามเวลาที่กำหนด
- ใช้ภาษาได้เหมาะสมไม่ทำให้ตนและผู้อื่นเดือดร้อน
|
- การเรียนรู้เรื่องการเขียนนิทานและเรื่องเล่าเป็นทักษะกระบวนการหนึ่งในการใช้ทักษะทางภาษาในการนำเสนองานโดยเสริมทักษะการใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์
|
- นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าทางภาษา - นักเรียนมีทักษะกระบวนการด้านภาษาและใช้ภาษาได้เหมาะสม
- นักเรียนมีทักษะในการวางแผนในการทำงาน
|
ความรู้ - นักเรียนมีความรู้เรื่องการเขียนนิทานและเรื่องเล่า
| ||
คุณธรรม - ขยันในการปฏิบัติงาน มีระเบียบวินัยในการทำงาน มีความรับผิดชอบ ประหยัดในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการเรียน มีวินัยและทำงานเสร็จตรงตามเวลากำหนด
|
ส่งผลต่อความสมดุล มั่นคง ยั่งยืนใน ๔ มิติ ดังนี้
มิติวัตถุ
|
มิติสังคม
|
มิติสิ่งแวดล้อม
|
มิติวัฒนธรรม
|
-มีความรู้เรื่องการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณค่า
|
- มีความรู้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
- มีความรู้เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
|
- มีความรู้ความเข้าใจด้านภาษา
|
- มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เกิดคุณค่าสูงสุด
|
- มีทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
- ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
|
- ใช้ภาษาได้ถูกต้องเหมาะสม
|
- ใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เกิดคุณค่าสูงสุด
|
- มีความรับผิดชอบต่อคำพูดและการกระทำของตน - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
- ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
|
- สืบสานและอนุรักษ์ภาษา
|
๙.บันทึกหลังสอน
ผลการจัดการเรียนรู้
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ปัญหาที่เกิดขึ้น
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
แนวทางการแก้ไขปัญหา
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ความเห็นฝ่ายวิชาการ
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ลงชื่อ....................................................................
(นายกมล เฮงประเสริฐ)
................./................../..................ความเห็นผู้อำนวยการโรงเรียน
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ลงชื่อ....................................................................
(นายมงคล ชื่นชม)
................./................../................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น