วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนจดหมาย

แบบบันทึกหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง  การเขียนจดหมาย
รหัส-ชื่อรายวิชา     ท ๓๐๒๑๑ -   การเขียนเชิงสร้างสรรค์     (การเขียนจดหมาย)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย   ชั้นม.๔        ภาคเรียนที่                   เวลา     ชั่วโมง 
ผู้สอน  นางสาวณัฐพร   เอี่ยมหรุ่น                                               โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ

๑.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
การเขียนจดหมายเป็นการสื่อสารระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสาร ซึ่งอยู่ห่างกันโดยระยะทางที่ประหยัดเป็นความลับและสะดวกพอสมควร การเขียนจดหมายได้ถูกต้องชัดเจนและเหมาะสมย่อมช่วยให้การสื่อการบรรลุตามวัตถุประสงค์
                ตัวชี้วัด
.  เขียนจดหมายกิจธุระ

๒.สาระสำคัญ
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการเขียนจดหมายกิจธุระ และเขียนจดหมายกิจธุระได้
๑.  บอกความหมายของคำว่า จดหมายได้
๒.  อธิบายหลักทั่วไปในการเขียนจดหมายได้
๓.  บอกถึงการขึ้นคำนำ สรรพนาม และคำลงท้ายในการเขียนจดหมาย ถึงบุคคลในระดับต่างๆ ได้
๔.  เขียนจดหมายกิจธุระ ติดต่อหน่วยงานต่างๆ ได้

๓.สาระการเรียนรู้
ความรู้
เขียนจดหมาย
                   ๑.  ความหมายของคำว่า จดหมาย
                   ๒.  หลักทั่วไปในการเขียนจดหมาย
                   ๓.  การเขียนคำนำ คำสรรพนาม และคำลงท้าย
                   ๔.  การจ่าหน้าซอง
๕.  เขียนจดหมายกิจธุระติดต่อหน่วยงานต่างๆ
               
ทักษะ / กระบวนการ
๑.ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
๑.ความมีมนุษยสัมพันธ์                    ๖.การประหยัด
๒.ความมีวินัย                                      ๗.ความสนใจใฝ่รู้
๓.ความรับผิดชอบ                             ๘.การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน
๔.ความซื่อสัตย์สุจริต                         ๙.ความรักสามัคคี
๕.ความเชื่อมั่นในตนเอง                  ๑๐.ความกตัญญูกตเวที

.การบูรณาการ
บูรณาการกับวิชาอื่นๆ  ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้

๕.กิจกรรมการเรียนรู้  ชั่วโมงที่  ๑ – ๒
(ใช้วิธีการสอน/เทคนิคการสอน) การสอนแบบ ๔  MAT
ขั้นนำ(อธิบายวิธีการดำเนินกิจกรรม)
๑.   นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
๒.  นำจดหมาย ซองจดหมาย แสตมป์ ที่ครู (หรือคนอื่นๆ) ได้สะสมไว้มาแสดงให้นักเรียนดูหน้าชั้นเรียน แล้วสนทนากับนักเรียน
ขั้นกิจกรรม(อธิบายวิธีการสอน)
๓.  นักเรียนศึกษาใบความรู้ เรื่อง การเขียนจดหมายกิจธุระอย่างละเอียด  โดยครูอธิบายประกอบตามลำดับ  เช่น
. ความหมายของคำว่า จดหมาย
.๒ แบบการเขียนคำนำ คำสรรพนาม (ที่ใช้แทนผู้เขียนและผู้รับ) และคำลงท้ายของจดหมาย
.  แบบการจ่าหน้าซองจดหมายที่ถูกต้อง
๔. ให้นักเรียนนำซองจดหมายมาตรฐาน ขนาด C (๑๑๔ ×๑๖๒ มม.) ของการสื่อสารแห่งประเทศไทย มาคนละ ๑ ซอง แล้วจ่าหน้าซองจดหมาย (สมมุติชื่อผู้รับเอาเองทั้งหมด) เขียนเสร็จแล้วนำมาส่งครูตรวจ
                ๕. แจกตัวอย่างการเขียนจดหมายกิจธุระติดต่อหน่วยงานให้นักเรียนศึกษาเป็นตัวอย่าง โดยครูอธิบายประกอบแล้วให้นักเรียนเขียนจดหมายกิจธุระติดต่อหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเพื่อขอเอกสารที่นักเรียนสนใจ โดยให้สมมุติชื่อ และสถานที่หน่วยงานเอาเอง เมื่อเขียนเสร็จแล้วให้พับจดหมายใส่ซองพร้อมจ่าหน้าซองให้สมบูรณ์ แล้วนำมาส่งครูตรวจ
ขั้นสรุป(ผู้เรียนได้องค์ความรู้/กระบวนการ/คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์)
๖. ตรวจผลงานการเขียนจดหมายของนักเรียน และให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง แล้วคัดเลือกผลงานที่ถูกต้องไปติดแสดงไว้ที่ป้ายนิเทศ พร้อมสรุปผลการเขียนจดหมายกิจธุระของนักเรียนทุกคน
                ๗. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปบทเรียนอีกครั้ง
                ๘. นักเรียนทำใบงาน 

๕.กิจกรรมการเรียนรู้  ชั่วโมงที่ 
(ใช้วิธีการสอน/เทคนิคการสอน) การสอนแบบ ๔  MAT
ขั้นนำ(อธิบายวิธีการดำเนินกิจกรรม)
๑.  สนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการเขียนจดหมายกิจธุระ เพื่อเป็นการทบทวนบทเรียนจากการเรียนเมื่อชั่วโมงที่แล้ว
๒.  สนทนาซักถามนักเรียนเกี่ยวกับหลักการเขียนจดหมายถึงเพื่อนในเรื่อง คำขึ้นต้น คำลงท้าย และสรรพนามที่ใช้ในการเขียนจดหมาย
ขั้นกิจกรรม(อธิบายวิธีการสอน)
๓.  แจกตัวอย่างการเขียนจดหมายกิจธุระถึงเพื่อน ให้นักเรียนศึกษาด้วยตนเองเพื่อเป็นแนวทางในการเขียนจดหมายกิจธุระถึงเพื่อนต่อไป
๔.  กำหนดให้นักเรียนทุกคนเขียนจดหมายกิจธุระถึงเพื่อนโดยให้สมมุติเรื่องเอาเอง เขียนเสร็จแล้วพับใส่ซองจดหมายพร้อมทั้งเขียนจ่าหน้าซองให้ถูกต้อง ส่งครูตรวจ
๕.  ตรวจจดหมายของนักเรียนทุกคน พร้อมให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง แล้วคัดเลือกจดหมายของนักเรียนที่เขียนได้ใจความดี เป็นระเบียบ สะอาดและสวยงาม มาติดไว้บนป้ายประกาศหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป(ผู้เรียนได้องค์ความรู้/กระบวนการ/คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์)
  ๖.  ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปบทเรียน การเขียนจดหมายกิจธุระถึงเพื่อน
๗.  นักเรียนทำใบงาน  
๘.   ครูมอบหมายงานให้นักเรียนเก็บรวบรวมแสต็มที่ใช้งานแล้วไว้เพื่อนำมาประดิษฐ์สิ่งของไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป

๖.สื่อ/แหล่งเรียนรู้
                ๖.๑สื่อการเรียนรู้
๑. จดหมาย ซองจดหมาย แสตมป์ ที่ครูสะสมไว้
๒. ใบความรู้เรื่อง การเขียนจดหมายกิจธุระ
๓. ซองจดหมายมาตรฐาน ขนาด C (๑๑๔ ×๑๖๒ มม.) ของการสื่อสารแห่งประเทศไทย
๔. ตัวอย่าง : การเขียนจดหมายกิจธุระติดต่อหน่วยงาน
๕. ตัวอย่าง : การจ่าหน้าซองจดหมายกิจธุระติดต่อหน่วยงาน
๖. ใบงาน
๗. แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
๘.ตัวอย่างจดหมายกิจธุระถึงเพื่อน
๙. การจ่าหน้าซองกิจธุระถึงเพื่อน
                ๖.๒แหล่งเรียนรู้
                ๑.ห้องสมุด
                ๒.แหล่งข้อมูลสารสนเทศ

๗.ชิ้นงาน/ภาระงานของผู้เรียน(ระบุให้ชัดเจนว่าผู้เรียนทำอะไร)
๑.  ใบงาน 
๒.  แบบฝึกหัด
๓.  แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้

๘.การวัดผลและประเมินผล
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด
วิธีวัดผล
เครื่องมือวัดผล
เกณฑ์การประเมิน
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการเขียนจดหมายกิจธุระ และเขียนจดหมายกิจธุระได้

.สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
.กระบวนการทำงานของนักเรียน
 .การซักถามและการตอบคำถาม
.ตรวจใบงาน
.ตรวจแบบฝึกหัด
๖.ตรวจแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้

๑. ใบงาน
๒. แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
๓. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน
ถือเกณฑ์การผ่านร้อยละ  ๗๐





 การบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ครูผู้สอนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างไร

       ห่วง
      ประเด็น
ความพอประมาณ
ความมีเหตุผล
การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว
เนื้อหา/สาระที่สอน
-ครูวางแผนในการจัดการเนื้อหาที่เหมาะสมกับเวลา  ผู้เรียน
-เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการในการเรียนรู้ที่ครบถ้วน
-ครูจัดการสอนได้ครบถ้วนเหมาะสมกับผู้เรียนทุกคน
เวลา
-ครูจัดเวลาได้เหมาะสมเพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-เพื่อให้การดำเนินการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น
-ครูใช้เวลาได้คุ้มค่าเหมาะสมไม่ส่งผลกระทบต่อตนเอง  ผู้เรียนและเพื่อนร่วมงาน
กิจกรรมการเรียนการสอน
-ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เหมาะสมเพียงพอต่อการรับรู้ของผู้เรียน
-เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้อย่างครบถ้วน สนุกสนานและเกิดประโยชน์สูงสุด
-ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ครบถ้วนเหมาะสมกับผู้เรียนทุกคน
อุปกรณ์/สื่อ
-ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ที่สอดคล้องและเอื้อประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน
-เพื่อนักเรียนจะได้ใช้สื่อและอุปกรณ์ต่างๆให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้
-ครูจัดการเรียนการสอนได้ถูกต้องตรงตามเนื้อหาไม่หลงประเด็นในการสอน                                            -ครูจัดการเรียนการสอนได้ถูกต้องตรงตามเนื้อหาไม่หลงประเด็นในการสอน
ความรู้
ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการรู้เรื่องการเขียนจดหมาย รู้หลักจิตวิทยา และรู้วิธีวัดประเมินผลนักเรียน
คุณธรรม
ครูมีความขยัน อดทนในการออกแบบการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบในกิจกรรมการเรียนการสอนและมีเมตตาธรรม อคติ 4 ต่อนักเรียนทุกคน


คุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงที่เกิดกับผู้เรียน
ความพอประมาณ
ความมีเหตุผล
การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
-                   ทำแบบทดสอบได้ถูกต้องตามเกณฑ์และตรงตามเวลาที่กำหนด
-                   ใช้ภาษาได้เหมาะสมไม่ทำให้ตนและผู้อื่นเดือดร้อน
- การเรียนรู้เรื่องการเขียนจดหมายเป็นกระบวนการหนึ่งในการใช้ทักษะทางภาษาในการติดต่อสื่อสาร
- นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าทางภาษา                                                          - นักเรียนมีทักษะกระบวนการด้านภาษาและใช้ภาษาได้เหมาะสม                   
- นักเรียนมีทักษะในการวางแผนในการทำงาน                                           
                     
ความรู้      -   นักเรียนมีความรู้เรื่องการเขียนจดหมาย
คุณธรรม    -  ขยันในการปฏิบัติงาน  มีระเบียบวินัยในการทำงาน  มีความรับผิดชอบ  ประหยัดในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการเรียน  มีวินัยและทำงานเสร็จตรงตามเวลากำหนด


ส่งผลต่อความสมดุล  มั่นคง  ยั่งยืนใน    มิติ  ดังนี้
มิติวัตถุ
มิติสังคม
มิติสิ่งแวดล้อม
มิติวัฒนธรรม
-มีความรู้เรื่องการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณค่า
- มีความรู้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรู้เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
- มีความรู้ความเข้าใจด้านภาษา
- มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เกิดคุณค่าสูงสุด
- มีทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
- ใช้ภาษาได้ถูกต้องเหมาะสม
- ใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เกิดคุณค่าสูงสุด
- มีความรับผิดชอบต่อคำพูดและการกระทำของตน                                             - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- สืบสานและอนุรักษ์ภาษา


.บันทึกหลังสอน
ผลการจัดการเรียนรู้
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ปัญหาที่เกิดขึ้น
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
แนวทางการแก้ไขปัญหา
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ความเห็นฝ่ายวิชาการ
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................                                                                                                                                                                                                                                                                                          ลงชื่อ...................................                                         
                                                                                                                  (นายกมล   เฮงประเสริฐ)
                                                                                                                       ................./................../..................
ความเห็นผู้อำนวยการโรงเรียน
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
                                                                                           ลงชื่อ..............................................................
                                                                                                                        (นายมงคล   ชื่นชม)
                                                                                                          ................./................../................





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น