แบบบันทึกหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การเขียนเรียงความ
รหัส-ชื่อรายวิชา ท ๓๐๒๑๑ - การเขียนเชิงสร้างสรรค์ (การเขียนเรียงความ)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นม.๔ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๓ ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวณัฐพร เอี่ยมหรุ่น โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ
๑.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
เรียงความเป็นงานเขียนชนิดหนึ่ง ที่ผู้เขียนมีจุดประสงค์จะถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจและความรู้สึกนึกคิดของตนออกมาเป็นเรื่องราวให้ผู้อ่านทราบและเข้าใจการรู้หลักในการเขียนเรียงความ จะทำให้เขียนเรียงความไดอย่างสละสลวยและบรรลุตามวัตถุประสงค์
ตัวชี้วัด
๑. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
๒. เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา
๓. เขียนอธิบาย ชี้แจง แสดงความคิดเห็นและโต้แย้งอย่างมีเหตุผล
๒.สาระสำคัญ
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการเขียนเรียงความและสามารถเขียนเรียงความได้อย่างสละสลวยและถูกต้อง
๑. อธิบายความหมายของเรียงความได้
๒. บอกองค์ประกอบของเรียงความและกลวิธีการเขียนองค์ประกอบแต่ละอย่างได้
๓. อธิบายถึงลักษณะของเรียงความที่ดีได้
๓.สาระการเรียนรู้
ความรู้
๑. ความหมายของเรียงความ
๒. องค์ประกอบของเรียงความ
๓. ลักษณะของเรียงความที่ดี
๔. ตัวอย่างเรียงความ
ทักษะ / กระบวนการ
๑.ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
๑.ความมีมนุษยสัมพันธ์ ๖.การประหยัด
๒.ความมีวินัย ๗.ความสนใจใฝ่รู้
๓.ความรับผิดชอบ ๘.การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน
๔.ความซื่อสัตย์สุจริต ๙.ความรักสามัคคี
๕.ความเชื่อมั่นในตนเอง ๑๐.ความกตัญญูกตเวที
๔.การบูรณาการ
บูรณาการกับวิชาอื่นๆ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
๕.กิจกรรมการเรียนรู้ ชั่วโมงที่ ๑
(ใช้วิธีการสอน/เทคนิคการสอน) การสอนแบบ ๔ MAT
ขั้นนำ(อธิบายวิธีการดำเนินกิจกรรม)
๑. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
๒. นำเรียงความเรื่องสั้นๆ เรื่องหนึ่ง มาอ่านให้นักเรียนฟัง แล้วสนทนากับนักเรียน
ขั้นกิจกรรม(อธิบายวิธีการสอน)
๓. นักเรียนศึกษา ใบความรู้ เรื่อง “การเขียนเรียงความ” โดยครูอธิบายประกอบ เริ่มตั้งแต่
๓.๑ ความหมายของเรียงความ
๓.๒ องค์ประกอบของเรียงความ
คำนำ – วิธีเขียนคำนำ – ตัวอย่างคำนำแบบต่างๆ
เนื้อเรื่องและการเรียบเรียงเนื้อเรื่อง
สรุป – วิธีเขียนสรุป – ตัวอย่างสรุปแบบต่างๆ
๓.๓ ลักษณะของเรียงความที่ดี
๔. แจกตัวอย่างเรียงความเรื่อง “สารไอโอดีนกับคุณภาพชีวิต” ของนางสาว ปวีณา ประสงค์ดี ให้นักเรียนศึกษาลักษณะในการเขียนต่างๆ พร้อมครูอธิบายประกอบ เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนเรียงความของนักเรียนต่อไป เช่น
- วิธีการขึ้นคำนำ วิธีการเรียบเรียงเนื้อเรื่อง วิธีการสรุป
ขั้นสรุป(ผู้เรียนได้องค์ความรู้/กระบวนการ/คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์)
๑. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปสาระการเรียนรู้ เรื่องการเขียนเรียงความ
๒. นักเรียนทำใบงาน
๕.กิจกรรมการเรียนรู้ ชั่วโมงที่ ๒
(ใช้วิธีการสอน/เทคนิคการสอน) การสอนแบบ ๔ MAT
ขั้นนำ(อธิบายวิธีการดำเนินกิจกรรม)
๑. ครูและนักเรียนช่วยกันทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา
ขั้นกิจกรรม(อธิบายวิธีการสอน)
๒. นักเรียนศึกษา ใบความรู้ เรื่อง “การเขียนเรียงความ ตัวอย่าง : เรียงความเรื่อง “เทศกาลตรุษสงกรานต์” ให้นักเรียนอ่านทีละย่อหน้าตั้งแต่ย่อหน้า (1) ถึง ย่อหน้า (13) โดยให้อ่านในใจอย่างรวดเร็ว
๓. นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โครงเรื่องของเรียงความเรื่อง“เทศกาลตรุษสงกรานต์” ซึ่งจะได้เป็นแนวทางในการเขียนโครงเรื่องของนักเรียนต่อไป โครงเรื่องเทศกาลตรุษสงกรานต์ แยกได้ดังนี้
๑. คำนำ กล่าวถึงประเพณีอย่างหนึ่งที่มีขึ้นสอดคล้องกับอุณหภูมิที่ร้อนอบอ้าวและถือเป็นเอกลักษณ์ของชาติอีกด้วยนั้นคือ เทศกาลตรุษสงกรานต์
๒. เป็น เนื้อเรื่อง แยกได้ดังนี้
- ความหมายของคำ “ตรุษ” และ “สงกรานต์”
- กำหนดวันตรุษสงกรานต์
- การแต่งกายในวันตรุษสงกรานต์
- ขนมในเทศกาลตรุษสงกรานต์
- การทำบุญในวันสงกรานต์
- การก่อพระเจดีย์ทราย
- การสรงน้ำพระ
- การรดน้ำผู้ใหญ่เพื่อขอพร
- การเล่นสาดน้ำในวันสงกรานต์
- การปล่อยนกปล่อยปลา
- การเล่นรื่นเริงในวันสงกรานต์
๓. สรุป โดยการวิงวอนให้ช่วยกันอนุรักษ์เทศกาลตรุษสงกรานต์นี้ไว้ให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ชาติสืบต่อไป
๔. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ให้แต่ละกลุ่มเขียนโครงเรื่องในการเขียนเรียงความตามหัวข้อต่อไปนี้
กลุ่ม ๑ เรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง”
กลุ่ม ๒ เรื่อง “ตามรอยพ่อหลวง”
กลุ่ม ๓ เรื่อง “เพื่อนแท้”
กลุ่ม ๔ เรื่อง “ความมีไมตรีจิตต่อกัน”
๕. ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน ผู้ฟังกลุ่มอื่นๆ สามารถวิจารณ์ แสดงความคิดเห็นให้มีการปรับปรุงแก้ไขหรือเพิ่มเติมได้ เมื่อทุกกลุ่มรายงานจบแล้วให้ส่งรายงานที่ครู
ขั้นสรุป(ผู้เรียนได้องค์ความรู้/กระบวนการ/คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์)
๖.สรุปผลการเขียนโครงเรื่องเรียงความตามหัวข้อที่กำหนดให้ของนักเรียนแต่ละกลุ่มว่า ถูกต้อง และเหมาะสมเพียงใด
๗. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปบทเรียนอีกครั้ง
๘. นักเรียนทำใบงาน
๖.สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๖.๑สื่อการเรียนรู้
๑. ตัวอย่าง เรียงความเรื่องสั้นๆ
๒. ใบความรู้เรื่อง “การเขียนเรียงความ”
๓. ตัวอย่างการเขียนเรียงความ เรื่อง “สารไอโอดีนกับคุณภาพชีวิต”
๔. ใบงาน
๕. แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
๖.๒แหล่งเรียนรู้
๑.ห้องสมุด
๒.แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
๗.ชิ้นงาน/ภาระงานของผู้เรียน(ระบุให้ชัดเจนว่าผู้เรียนทำอะไร)
๑. ตรวจใบงาน
๒. ตรวจแบบฝึกหัด
๓. ตรวจแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
๘.การวัดผลและประเมินผล
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด
|
วิธีวัดผล
|
เครื่องมือวัดผล
|
เกณฑ์การประเมิน
|
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการเขียนเรียงความและสามารถเขียนเรียงความได้อย่างสละสลวยและถูกต้อง
|
๑.สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
๒.การแต่งกลอนของนักเรียน
๓.การซักถามและการตอบคำถาม
๔.ตรวจใบงาน
๕.ตรวจแบบฝึกหัด
๖.ตรวจแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
|
๑. ใบงาน
๒. แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
๓. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน
|
ถือเกณฑ์การผ่านร้อยละ ๗๐
|
การบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ครูผู้สอนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างไร
๓
ประเด็น
|
ความพอประมาณ
|
ความมีเหตุผล
|
การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว
|
เนื้อหา/สาระที่สอน
|
-ครูวางแผนในการจัดการเนื้อหาที่เหมาะสมกับเวลา ผู้เรียน
|
-เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการในการเรียนรู้ที่ครบถ้วน
|
-ครูจัดการสอนได้ครบถ้วนเหมาะสมกับผู้เรียนทุกคน
|
เวลา
|
-ครูจัดเวลาได้เหมาะสมเพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
|
-เพื่อให้การดำเนินการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น
|
-ครูใช้เวลาได้คุ้มค่าเหมาะสมไม่ส่งผลกระทบต่อตนเอง ผู้เรียนและเพื่อนร่วมงาน
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
|
-ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เหมาะสมเพียงพอต่อการรับรู้ของผู้เรียน
|
-เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้อย่างครบถ้วน สนุกสนานและเกิดประโยชน์สูงสุด
|
-ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ครบถ้วนเหมาะสมกับผู้เรียนทุกคน
|
อุปกรณ์/สื่อ
|
-ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ที่สอดคล้องและเอื้อประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน
|
-เพื่อนักเรียนจะได้ใช้สื่อและอุปกรณ์ต่างๆให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้
|
-ครูจัดการเรียนการสอนได้ถูกต้องตรงตามเนื้อหาไม่หลงประเด็นในการสอน -ครูจัดการเรียนการสอนได้ถูกต้องตรงตามเนื้อหาไม่หลงประเด็นในการสอน
|
ความรู้
|
ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการรู้เรื่องการเขียนจดหมาย รู้หลักจิตวิทยา และรู้วิธีวัดประเมินผลนักเรียน
| ||
คุณธรรม
|
ครูมีความขยัน อดทนในการออกแบบการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบในกิจกรรมการเรียนการสอนและมีเมตตาธรรม อคติ 4 ต่อนักเรียนทุกคน
|
คุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงที่เกิดกับผู้เรียน
ความพอประมาณ
|
ความมีเหตุผล
|
การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
|
- ทำแบบทดสอบได้ถูกต้องตามเกณฑ์และตรงตามเวลาที่กำหนด
- ใช้ภาษาได้เหมาะสมไม่ทำให้ตนและผู้อื่นเดือดร้อน
|
- การเรียนรู้เรื่องการเขียนเรียงความเป็นกระบวนการหนึ่งในการใช้ทักษะในการเขียน
|
- นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าทางภาษา - นักเรียนมีทักษะกระบวนการด้านภาษาและใช้ภาษาได้เหมาะสม
- นักเรียนมีทักษะในการวางแผนในการทำงาน
|
ความรู้ - นักเรียนมีความรู้เรื่องการเขียนเรียงความ
| ||
คุณธรรม - ขยันในการปฏิบัติงาน มีระเบียบวินัยในการทำงาน มีความรับผิดชอบ ประหยัดในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการเรียน มีวินัยและทำงานเสร็จตรงตามเวลากำหนด
|
ส่งผลต่อความสมดุล มั่นคง ยั่งยืนใน ๔ มิติ ดังนี้
มิติวัตถุ
|
มิติสังคม
|
มิติสิ่งแวดล้อม
|
มิติวัฒนธรรม
|
-มีความรู้เรื่องการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณค่าตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
- มีความรู้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
- มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
|
- มีความรู้ความเข้าใจด้านภาษา
|
- มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เกิดคุณค่าสูงสุดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
- มีทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
- ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง
|
- ใช้ภาษาได้ถูกต้องเหมาะสม
|
- ใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เกิดคุณค่าสูงสุดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
- มีความรับผิดชอบต่อคำพูดและการกระทำของตน - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
- ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
|
- สืบสานและอนุรักษ์ภาษา
|
๙.บันทึกหลังสอน
ผลการจัดการเรียนรู้
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ปัญหาที่เกิดขึ้น
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
แนวทางการแก้ไขปัญหา
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ความเห็นฝ่ายวิชาการ
..................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................. ลงชื่อ.......................................................
(นายกมล เฮงประเสริฐ)
................./................../..................
ความเห็นผู้อำนวยการโรงเรียน
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..............................................................
(นายมงคล ชื่นชม)
................./................../...............
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น